Friday, June 1, 2007

Fiji - Awake to Dream Islands (1)


ไม่เคยคิดเลยค่ะว่าจะได้มีโอกาสไปฟิจิ ประเทศที่จนก่อนวันเดินทาง 1 อาทิตย์ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ส่วนใดของโลกรู้แต่ว่าอยู่ไม่ไกลจาก ออสเตรเลีย เป็นการตัดสินใจแบบกระทันหันเนื่องจากมีวันหยุดราชการในประเทศจิงโจ้ ครั้นจะไปเที่ยวแถวๆนี้ก็อากาศหนาวจับจิตเลยตัดสินใจไปหมู่เกาะทะเลใต้กันเลยทีเดียว หลายคนคงสงสัยว่าประเทศดังกล่าวมันอยู่ตรงไหนของโลก ลองมาทำความรู้จักฟิจิกันหน่อยนะคะ


ประเทศฟิจิเป็นประเทศหมู่เกาะ อยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศ Vanuatu ประเทศที่คนมีความสุขที่สุดในโลก และอยู่ทางตะวันตกของประเทศ Tonga มิตรรักแฟนเพลงอย่าเพิ่งปาดเหงื่อ (มันไม่ได้ช่วยให้ตูเข้าใจมากขึ้นเลย) กรุณาดูแผนที่ประกอบโดยด่วน

ฟิจิประกอบด้วยเกาะ 322 เกาะ อย่าเพิ่งตกใจกับจำนวนค่ะ เกาะที่ใหญ่จริงๆมีแค่ 2 เกาะคือ Viti Levu กับ Vanua Levu นอกนั้น ก็จะแบ่งเป็นกลุ่มเกาะเช่น หมู่เกาะ Mamanuca, หมู่เกาะ Yasawa ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว หมู่เกาะเหล่านี้ประกอบด้วยเกาะประเภทปลาซิวปลาสร้อย aka เกาะที่เล็กมากๆ บางเกาะประมาณด้วยสายตาอาจมีขนาดเล็กกว่าสนามหญ้าบ้านชาวเราที่กทม. อันนี้ไม่ได้พูดจาโอเว่อร์เกินจริงแต่อย่างใด ...


เมืองหลวงของฟิจิชื่อ Suva อยู่ทางด้านขวาสุดบนเกาะ Viti Levu สนามบินนานาชาติอยู่ที่เมือง Nadi ทางด้านซ้ายสุดบนเกาะเดียวกัน ประเทศนี้ตามสูตรเลยค่ะเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษเพิ่งได้เอกราชในปี 1970 ค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลถ้าเกิดมีการหลงทางเพราะชาวฟิจิสามารถจะฟุตฟิตฟอไฟกับชาวเราได้แน่นอน


ช่วงที่ฟิจิตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ พวกผู้ดีได้มีการนำเข้าคนงานชาวภารตะเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นคนงานในไร่อ้อย ใช่แล้วค่ะอุตสาหกรรมหลักนอกจากการท่องเที่ยวแล้วคือการผลิตน้ำตาล ตั้งแต่นั้นมาคนอินเดียก็ออกลูกออกหลานมามากมาย ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 40% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีประมาณแค่ล้านเศษ ที่เราเรียกว่าพวก Indo-Fijian พวก Fijian ดั้งเดิมนั้นยังพอมีเหลืออยู่บ้าง พวกนี้ตามประวัติบอกว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รู้สึกคุ้นๆไหมคะจากการที่ได้ไปเห็นมากับตามีความมั่นใจมากค่ะว่าพวกนี้ต้องมีบรรพบุรุษเดียวกับพวกเงาะป่าซาไก United ที่เคยอยู่ทางภาคใต้ของไทย คนส่วนใหญ่ที่นี่นับถือศาสนาคริสต์ เวลาในฟิจิเร็วกว่า GMT 12 ชม.ค่ะ 1 เหรียญฟิจิจะมีค่าราว 3/4 เท่าของ 1 เหรียญออสเตรเลียค่ะคิดเป็นเงินไทยเท่าไหร่รบกวนช่วยไปคิดเองนะคะ อ้อ ปลั๊กไฟที่นี่หน้าตาประหลาดเหมือนกับของออสเตรเลียค่ะ


ก่อนจะจบเรื่องราวเกี่ยวกับฟิจิก็ต้องขอพูดถึงน้ำดื่มฟิจิ สินค้าออก (แต่เจ้าของเป็นอเมริกันค่ะ อิอิ)ที่กำลังมาแรงแซงโค้งของที่นี่ซึ่งมียอดขายติด Top 10 ในอเมริกา แถมด้วยสโลแกนที่ชวนสงสัยว่า "Untouched by man. Until you unscrew the cap." น่าสงสัยใช่ไหมค่ะว่าเป็นไปได้ยังไง น้ำดื่มยี่ห้อนี้ว่ากันว่าดีกว่าน้ำดื่มที่มาจากเมืองน้ำหอมยี่ห้อ "Evian" ดีกว่าหรือเปล่าไม่รู้แต่ที่แน่ๆแพงกว่า น้ำดื่มฟิจิเป็นน้ำที่เรียกว่า Artesian Water ค่ะคือมาจากแหล่งน้ำที่อยู่ลึกสุดใจใต้ชั้นหินที่ไม่มีโอกาสสัมผัสกับอากาศหรือมลภาวะใดๆ แถมแหล่งน้ำนี้อยู่บริเวณป่าดงดิบอันไกลโพ้นบนเกาะ Viti Levu โดยปกติน้ำดื่มที่ชาวเรารู้จักกันก็จะเป็นพวกน้ำแร่หรือไม่ก็น้ำกรอง เท่าที่ลองกินแยกไม่ออกค่ะว่าต่างจากน้ำชนิดอื่นๆยังไงความสามารถระดับแยกได้แค่ว่าเป็นน้ำก๊อกหรือไม่ก๊อกแค่นั้นค่ะ ... ขอจบเรื่องเกี่ยวกับฟิจิเท่านี้นะคะตอนต่อไปจะเล่าเรื่องการเดินทาง (เข้าเรื่องกันเสียที)

1 comment:

Unknown said...

ว้าววววววว.. ขอบคุณค่าาาาา.. เห็นภาพเหมือนได้ไปเองเลยค่ะ..

เคยลิ้มลองน้ำ Fiji อยู่เหมือนกันค่ะ แต่สงสัยปากไม่ถึงอะค่ะ ไม่สามารถแยกความต่างระหว่างน้ำกรองที่บ้านกะคุณ Fiji ได้ :P